Cuộc thi viết

Doanh nhân CCB tiêu biểu Bùi Huy Cư "Giúp người, người lại giúp mình"

Hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng hàng chục nhà “Tình nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”, tặng quà hàng trăm trẻ em khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách vào các dịp lễ, Tết, tham gia xây dựng nông thôn mới… Những việc làm đó của anh Bùi Huy Cư, Giám đốc Công ty TNHH Tân Thanh được các cựu chiến binh (CCB) và người dân huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng trân trọng, ghi nhận, tạo sức lan tỏa những hành động đẹp của CCB giữa đời thường.

Biết anh Bùi Huy Cư đã lâu nhưng để có cuộc hẹn gặp anh cũng không dễ bởi anh Cư khá bận rộn. Nói về những việc làm trong công tác an sinh xã hội thời gian qua, anh Cư cho rằng phần đóng góp của mình còn rất nhỏ bé. Song nhiều người biết anh mới thấy anh là người có tâm và rất có tấm lòng, nhất là trước những hoàn cảnh khó khăn.

Từng là người lính, khi trở về đời thường, bằng sự năng động, anh học hỏi, tìm tòi hướng đi phát triển kinh tế trong lĩnh vực xây dựng, dịch vụ. Công việc không phải lúc nào cũng thành công, mỗi lần thất bại lại cho anh một bài học kinh nghiệm, nhờ đó anh thêm vững vàng hơn. Năm 2004, anh chuyển sang lĩnh vực kinh doanh nước sạch, cung cấp cho bà con nông thôn một số huyện như An Dương, Tiên Lãng, Thủy Nguyên, trong đó huyện Kiến Thụy có 2 nhà máy nước là Tú Sơn và Ngũ Đoan. Nhà máy nước đặt tại xã Ngũ Đoan xây dựng trên diện tích 3.000 m2 cạnh sông Đa Độ, có hệ thống bể lắng, lọc, bơm khá hiện đại. Năm 2016, nhà máy được đầu tư nâng cấp đạt công suất 6.000 m3/ngày đêm, trong đó có bể lọc hiện đại có sức chứa 700 m3, bảo đảm nước cung cấp 24/24 giờ tới các hộ dân tại 5 xã, tạo việc làm ổn định cho 50 lao động.

Song song với việc phát triển kinh tế, anh Cư cùng vợ tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Năm 2016, anh hỗ trợ xây dựng ngôi nhà “Tình nghĩa” tặng gia đình CCB Phạm Văn Tiến, ở thôn 3, xã Tú Sơn (huyện Kiến Thụy) hoàn cảnh khó khăn, là bố liệt sĩ Phạm Văn Bộ hy sinh ở biên giới phía Bắc. Căn nhà xây mới rộng 40 m2, hết 150 triệu đồng, trong đó anh Bùi Huy Cư hỗ trợ 60 triệu đồng. Năm 2019, anh hỗ trợ ông Nguyễn Thanh Sơn xã Đại Hợp xây nhà 30 triệu đồng. Tiếp đó năm 2021, anh hỗ trợ 30 triệu đồng giúp CCB Bùi Đức Cường, ở thôn Nhân Trai, xã Đại Hà xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Tính từ khi sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Kiến Thụy, anh trực tiếp hỗ trợ hàng chục hộ khó khăn tại các xã Ngũ Đoan, Đại Hà, Tú Sơn, Đại Hợp, Tân Phong xây, sửa nhà ở. Nhà nhiều thì 30 đến 60 triệu đồng, nhà ít 5 đến 10 triệu đồng. Các gia đình mà anh hỗ trợ có gia đình là CCB nhưng cũng có những gia đình là hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

Ngoài hỗ trợ kinh phí xây nhà, anh Bùi Huy Cư luôn quan tâm đến các hộ nghèo. Anh bàn bạc và được vợ ủng hộ nhiệt tình khi thực hiện hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn 5 xã Công ty kinh doanh nước sạch lắp đặt đường ống cấp nước và thiết bị đo nước miễn phí cho hơn 100 hộ nghèo, hộ khó khăn với kinh phí hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tham gia đóng góp gần 70 triệu đồng làm học bổng cho học sinh khó khăn vươn lên học tốt tại xã Ngũ Đoan giai đoạn 2020-2025, tặng xe đạp giúp học sinh đến trường. Mỗi năm Công ty cũng dành tặng hàng trăm suất quà tặng hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện Kiến Thụy vào các dịp lễ, Tết, hỗ trợ làm đường xây dựng nông thôn mới, các hoạt động phong trào trên địa bàn huyện Kiến Thụy. Bí thư Đảng ủy xã Ngũ Đoan Vũ Như Động cho biết, anh Bùi Huy Cư rất tích cực tham gia các hoạt động an sinh, từ thiện, sẵn sàng chia sẻ với người khó khăn trên địa bàn. Tấm lòng của anh được chính quyền xã trân trọng, người dân ghi nhận.

Doanh nhân CCB Bùi Huy Cư - Giám đốc Công ty TNHH Tân Thanh, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà
Doanh nhân CCB Bùi Huy Cư - Giám đốc Công ty TNHH Tân Thanh, trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà "Nghĩa tình đồng đội" cho hội viên CCB có khó khăn về nhà ở

Với vai trò là Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp CCB thành phố, anh Bùi Huy Cư cũng tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của Hiệp hội như: Cùng các doanh nghiệp trong Hiệp hội đóng góp kinh phí hỗ trợ tổ chức các hoạt động dành cho các CCB thăm lại chiến trường xưa, xây, sửa nghĩa trang liệt sĩ, ủng hộ quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19… Riêng năm 2022, anh Bùi Huy Cư đóng góp cho công tác an sinh xã hội khoảng 200 triệu đồng. Chia sẻ về việc sẵn lòng tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, anh Cư cho biết, chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó thì vẫn còn, còn nhiều đồng đội có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần, trong cộng đồng cũng còn nhiều người vì nhiều lý do khác nhau mà có những hoàn cảnh khó khăn, rất đáng thương. Anh cố gắng đóng góp một phần nhỏ hỗ trợ những hoàn cảnh còn khó khăn đó và mong rằng sẽ có nhiều gia đình CCB, các hộ nghèo được các nhà hảo tâm giúp đỡ để cuộc sống thêm ấm áp, nghĩa tình. Anh cũng coi việc chia sẻ với người khó khăn khi mình có điều kiện hơn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đáng quý là việc làm từ thiện, an sinh xã hội được vợ chồng anh Bùi Huy Cư thực hiện thường xuyên trong hơn mười năm qua với tâm niệm “giúp người người lại giúp mình”./.

Phương Nam

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân CCB tiêu biểu Bùi Huy Cư "Giúp người, người lại giúp mình" tại chuyên mục Mô hình - Điển hình của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com