Bắc Kạn

Kết quả hoạt động của Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Kạn sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ chính trị

Thực hiện nghị quyết 09- NQ/TW của Bộ chính trị và các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, Hội CCB các cấp đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện cho hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB). Qua đó hoạt động công tác Hội, tổ chức cơ sở Hội ngày càng được củng cố, tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng.

Ngày 14/9/2023, Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 08/01/2002 của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”. Dự hội nghị có đồng chí Phương Thị Thanh Phó bí thư Thường trực tỉnh uỷ - chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Ma Từ Đông Điền, Uỷ viên Ban thường vụ tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận tỉnh uỷ; cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, các đồng chí lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể tỉnh.

Thực hiện nghị quyết 09- NQ/TW của Bộ chính trị và các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, Hội CCB các cấp đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện cho hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB). Qua đó hoạt động công tác Hội, tổ chức cơ sở Hội ngày càng được củng cố, tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng. 

Hội Cựu chiến binh tỉnh đã nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nội dung của Nghị quyết vận dụng phù hợp vào tình hình đặc điểm nhiệm vụ của Hội và địa phương, triển khai sâu rộng đến Hội Cựu chiến binh các cấp. Tổ chức định hướng hoạt động cho hội CCB, tạo điều kiện cho hội tham gia tích cực thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ cũng như các phong trào. Đồng thời tỉnh uỷ đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội, phối hợp chặt chẽ với Hội Cựu chiến binh trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đồng chí Phương Thị Thanh-Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Phương Thị Thanh-Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị

Qua 20 năm tổng kết,đánh giá hoạt động của Hội CCB các cấp đã đạt được một số kết quả nhất định: Công tác tổ chức hội luôn được quan tâm củng cố, các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh  đã kết nạp được hơn 3.600 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh đến nay là trên 16.400 hội viên. Trong đó hội viên là đảng viên 5.653 đồng chí đạt tỷ lệ 34.47%. Hội CCB các cấp từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phong trào đoàn kết, tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao mức sống, làm giàu chính đáng và các hoạt động tình nghĩa trong hội viên, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu giúp cấp ủy về vận động CCB và quần chúng nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Hội CCB tỉnh đã đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ đến naytrên 520.614 tỷ đồng cho 7.743 hộ hội viên vay thông qua 295 tổ vay vốn. Tổ chức được 102 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức mới cho trên 9.940 lượt hội viên tham gia, vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, có hiệu quả kinh tế cao, phát triển ngành nghề, dịch vụ, làm kinh tế trang trại.Thông qua đó, đã có trên 350 hộ gia đình CCB làm trang trại, 10 doanh nghiệp nhỏ và vừa, 16 hợp tác xã. Hội viên CCB luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, thăm hỏi, tặng quà khi đau yếu chu đáo, tận tình khi hội viên qua đời.Thăm hỏi hơn 2.000 lượt hội viên với số tiền trên600 triệu đồng, phúng viếng thân nhân và hội viên qua đời 250 lần với số tiền50 triệu đồng. Cùng các đoàn thể và nhân dân giúp đỡ  23 hội viên xây, sửa chữa lại nhà với kinh phí trên 700 triệu đồng. Gặp mặt tặng quà trên 600 triệu đồng......

Trong những năm qua phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", truyền thống anh hùng trong chiến đấu, tích cực vượt lên khó khăn để chiến thắng đói nghèo. Hội đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, vận động hội viên làm kinh tế gia đình, thực hiện các dự án chuyển đổi cây trồng, dịch vụ thương mại kinh doanh sản xuất chế biến ngành nghề tạo công ăn việc làm trên địa bàn tỉnh. Nhiều gia đình hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình đúng hướng có hiệu quả, đã nâng cao mức sống gia đình và có điều kiện giúp đỡ các hội viên khác vươn lên trong làm ăn kinh tế thoát nghèo. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh. Hội Cựu chiến binh đã có nhiều đổi mới, năng động, sáng tạo trong hoạt động. Nhận thức về công tác Hội CCB đã có nhiều chuyển biến tích cực, đồng thời đẩy mạnh phong trào xây dựng hội.

Toàn cảnh hội nghị Tổng kết Nghị quyết 09-NQ/TW
Toàn cảnh hội nghị Tổng kết Nghị quyết 09-NQ/TW

Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW, Hội Cựu chiến binh các cấp đã bám sát các văn bản của Đảng, Nhà nước, Điều lệ Hội thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình, Hội đã đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng hợp pháp của Cựu chiến binh thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương, tham gia giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước.

 Hội CCB các cấp thật sự là chỗ dựa vững chắc cho cho các cấp Ủy đảng, chính quyền trong toàn tỉnh. Luôn là lực lượng cách mạng tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân, mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.Và vị trí, vai trò của CCB trong thời kỳ mới đã ngày càng được khẳng định.

Phương Hoa - Hội CCB tỉnh Bắc Kạn

Bạn đang đọc bài viết Kết quả hoạt động của Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Kạn sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ chính trị tại chuyên mục Tỉnh thành Hội của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com