Đắk Lắk

Người thầy thuốc Cựu chiến binh có tấm lòng nhân hậu

Đó là bác sĩ Y học Cổ truyền Vũ Đình Chung, hội viên Cựu chiến binh (CCB) Chi hội CCB tổ dân phố 7, thị trấn Ea D’răng, huyện Ea H’leo, tỉnh ĐắkLắk. Sinh năm 1964 tại huyện Vụ Bản, Nam Định, sau khi xuất ngũ năm 1986, anh theo học và tốt nghiệp bác sĩ y học cổ truyền. Năm 2006 anh mở phòng khám, chữa bệnh tại chợ km 82, thị trấn Ea D’răng.

Với đặc điểm của Đông y là khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, điều trị cho bệnh nhân bằng các loại thảo dược hoặc không dùng thuốc chỉ sử dụng phương pháp châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt…Anh là địa chỉ tin cậy của nhiều hội viên CCB và Nhân dân trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung hơn 10 năm qua. Với bản tính sẵn có là thương người, cảm thông và chia sẻ với người bệnh, anh tâm niệm hành nghề là để giúp cho thật nhiều người khỏi bệnh. Với chi phí thấp, ít gây biến chứng trong điều trị đã có rất nhiều người kể cả các tỉnh khác đã tìm đến cơ sở của Anh. Sau một thời gian khám chữa bệnh, biết được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có hội viên Hội CCB, có những người bệnh do không chữa trị kịp thời dẫn đến bệnh chuyển biến nặng rất khó điều trị. Trăn trở với việc, làm thế nào để giúp được nhiều người đến khám chữa bệnh, anh đã đăng thông báo khám, chữa bệnh miễn phí trong 3 ngày cố định hàng tháng tại cơ sở của mình từ tháng 3 năm 2015. Kể từ đó, đã thành thông lệ cứ vào các ngày 10,11,12 hàng tháng là thời gian anh dành riêng cho khám, bốc thuốc và hướng dẫn người bệnh xoa bóp, day ấn, bấm huyệt miễn phí. 

Anh Vũ Đình Chung tại phòng khám Đông y của gia đình
Anh Vũ Đình Chung tại phòng khám Đông y của gia đình (Ảnh: Trần Thúy)

Trung bình mỗi tháng anh khám, chữa bệnh miễn phí cho 30 người. Đối với những người dùng thuốc, trung bình mỗi thang thuốc 100.000 đồng/ngày, trong 3 ngày điều trị thì mức hỗ trợ tối đa cho những người điều trị dùng thuốc là 300.000 đồng/ngày. Đều đặn mỗi tháng anh khám chữa bệnh miễn phí cho 10 bệnh nhân, trị giá 3.000.000 đồng. Đối với các bệnh nhân bị bệnh như đau vai gáy, phong hàn v.v.. hoàn toàn không mất chi phí, vì định kỳ hàng tháng chỉ cần bố trí thời gian đến day ấn, bấm huyệt, châm cứu là khỏi. Đặc biệt có ca bệnh nặng bệnh viện trả về, sau thời gian khám chữa bệnh uống thuốc tại cơ sở của anh đã dần phục hồi khỏe mạnh, điển hình là  Ông Vũ Minh Hán, cư trú thôn 2, xã Ea Khai, bị u ác thanh quản, thực quản bệnh viện trả về dù đã 79 tuổi vẫn đi làm nương rẫy.

Anh Vũ Đình Chung thăm khám cho bệnh nhân Vũ Minh Hán, đã điều trị 3 năm tại cơ sở khám chữa bệnh của gia đình
Anh Vũ Đình Chung thăm khám cho bệnh nhân Vũ Minh Hán, đã điều trị 3 năm tại cơ sở khám chữa bệnh của gia đình (Ảnh: Trần Thúy)

Trước thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ngoài thời gian định kỳ trên, trong những năm 2017, 2018, 2019 anh Chung đã tình nguyện đăng ký với Hội CCB thị trấn tổ chức các đợt khám chữa bệnh miễn phí cho hội viên Hội CCB trên địa bàn thị trấn, những lần khám bệnh này được tổ chức tại các tổ dân phố, thôn, buôn bằng hình thức khám bệnh tập trung. Mỗi đợt khám bệnh từ 2-3 ngày cho từ 100 – 130 người. Cùng với việc khám, chữa bệnh anh còn bồi dưỡng kiến thức day ấn, bấm huyệt, massage, xoa bóp cho bệnh nhân. 

Bên cạnh việc khám chữa bệnh cho hội viên CCB và Nhân dân, với vai trò là hội viên Hội Đông y huyện, anh thường xuyên tham gia lên lớp bồi dưỡng cung cấp những kiến thức chuyên sâu cho các thành viên của Hội, nhằm bồi dưỡng cho các lương y có thêm kiến thức để phát triển nghề nghiệp, góp phần đóng góp cho sự phát triển của Hội Đông y huyện nhà. 

Người tốt thường rất ít nói về việc làm của mình, anh cho rằng đây cũng chỉ là việc làm nhỏ xuất phát từ cái tâm, từ tình yêu đối với nghề nghiệp, khi mà có nhiều bệnh nhân sau khi khám chữa tây y không khỏi hoặc chi phí lớn không tiếp tục điều trị nữa mà tìm đến phương pháp chữa trị đông y, anh luôn tận tâm với người bệnh, bệnh nhân điều trị cơ sở của anh đa số đều chuyển biến tích cực, kể cả có một số bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Khi hỏi về công việc và dự định của anh trong thời gian tới, anh nói rằng vẫn dành 3 ngày cố định hàng tháng để khám chữa bệnh miễn phí, bởi nhiều người cũng đã quen với lịch trình này của anh. Anh cho biết thêm, tới đây con anh sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành y học cổ truyền sẽ nối nghiệp cha, anh giao lại cơ sở cho con quản lý còn bản thân dành nhiều thời gian cho công việc khám chữa bệnh miễn phí.Với anh được chia sẻ, được cho đi cũng là niềm hạnh phúc của người thầy thuốc. 

Nghề thầy thuốc đáng quý ở tấm lòng “Lương y như từ mẫu”, cựu chiến binh Vũ Đình Chung là người thầy thuốc có tấm lòng nhân hậu, vì người bệnh, xứng đáng là hội viên “Cựu chiến binh gương mẫu”,  việc làm của anh góp phần tô đẹp thêm truyền thống “Trung thành, Đoàn kết, Gương mẫu, Đổi mới” của Cựu chiến binh Việt Nam./.

Trần Thúy - Hội CCB huyện Ea H’leo

Bạn đang đọc bài viết Người thầy thuốc Cựu chiến binh có tấm lòng nhân hậu tại chuyên mục Mô hình - Điển hình của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com