Đắk Lắk

Gương điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, thời gian qua trên địa bàn xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar đã xuất hiện nhiều tấm gương Cựu chiến binh (CCB) điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vận động hội viên xây dựng nông thôn mới…. điển hình là đồng chí Nguyễn Viết Xô, Chi hội trưởng chi hội CCB thôn 6, xã Ea Kpam, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Đồng chí Nguyễn Viết Xô, sinh năm 1959,  xã Thái sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Năm 1977, Ông nhập ngũ tại Đại đội 7, tiểu đoàn 7, Trung đoàn 175 tỉnh Nghệ An, tháng 2 năm 1978, ông tham gia làm nhiệm vụ Quốc tế tại đại đội 10, Sư đoàn 325 tỉnh Sapanakhet, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.  Năm 1981, sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đồng chí trở về quê hương lấy vợ lập nghiệp với hai bàn tay trắng, chủ yếu bằng nghề làm thuê để trang trải cuộc sống gia đình. Đến năm 1984 do kinh tế gia đình khó khăn, hai vợ chồng ông quyết định vào Đắk Lắk xây dựng kinh tế mới. Lúc mới vào thời tiết thay đổi khắc nghiệt, dịch sốt xuất huyết liên tục xảy ra, nhiều lúc ông tưởng mình không thể sống được, nhưng với bản chất không ngại khó, ngại khổ của người lính, hai vợ chồng ông vẫn quyết tâm bám trụ trên mảnh đất quê hương thứ 2. Nhờ lao động chăm chỉ, sáng tạo gia đình ông đã xây dựng được cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Hai vợ chồng ông có 4 người con tất cả đều trưởng thành có kinh tế khá giả.  

Trên cương vị chi hội trưởng, mặc dù tuổi đã cao nhưng ông luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc, không quản khó khăn, vất vả. Nhận thấy tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp và hưởng ứng lời kêu gọi phát động của các cấp, của Hội CCB xã về việc chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao. Năm 2022 Ông kêu gọi cán bộ, hội viên và Nhân dân đóng góp để xây dựng đường điện thắp sáng có chiều dài 1.330m, kinh phí 26 triệu đồng. Ông  cho biết lúc đầu nhiều hộ không đồng ý đóng góp nên ông phải đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để vận động nhiều lần. Nhiều người khi thấy ông đến nhà thì không tiếp, nhưng bằng sự quyết tâm, kiên trì vận động thuyết phục và ông đã bỏ tiền nhà ra cho các hộ chưa đồng ý đóng, sau khi hoàn thành thấy việc làm của ông rất có ý nghĩa, tình hình trộm cắp giảm hẳn, buổi tối Nhân dân đi lại trên tuyến đường này rất thuận tiện, không còn tai nạn giao thông…từ đó các hộ dân đó đã tự nguyện đóng góp hoàn trả lại cho ông.

Đồng chí Nguyễn Viết Xô (Người đứng phía dưới) 
đang lắp đường điện thắp sáng và các tấm pano tuyên truyền
Đồng chí Nguyễn Viết Xô (Người đứng phía dưới) đang lắp đường điện thắp sáng và các tấm pano tuyên truyền (Ảnh: Trần Đình Hùng)

Từ thành công trên, năm 2023 ông tiếp tục vận động hội viên và Nhân dân trong thôn kết hợp với chính quyền, đoàn thanh niên xã xây dựng được hơn 1.000m đường điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và gắn các pano tuyên truyền về an ninh trật tự và an toàn giao thông với kinh phí hơn 50 triệu đồng; đồng thời triển khai xây dựng mô hình “Cựu chiến binh tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông”.

Mô hình “Cựu chiến binh tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông” chi hội CCB thôn 6.
Mô hình “Cựu chiến binh tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông” chi hội CCB thôn 6. (Ảnh: Trần Đình Hùng)

Ngoài ra, ông tích cực vận động hội viên đóng góp quỹ tự nguyện theo Nghị quyết của chi hội để giúp hội viên xóa đói, giảm nghèo, với 78 hội viên tham gia tổng quỹ Hội đạt trên 140.000.000 đồng, thường xuyên cho 08 hội viên vay để phát triển sản xuất, chi hội hiện nay không còn hộ nghèo, cận nghèo.

Không những nhiệt tình trách nhiệm trong công tác Hội, đồng chí Xô trước đây còn là một tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi. Hiện tại, hai vợ chồng mặc dù tuổi đã cao nhưng với 2.000m2 đất trong vườn vừa trồng cây ăn trái vừa chăn nuôi vậy mà mỗi năm cho thu nhập cả trăm triệu đồng.

Đồng chí  Nguyễn Viết Xô, chia sẻ kinh nghiệm trồng cây cà phê.
Đồng chí Nguyễn Viết Xô, chia sẻ kinh nghiệm trồng cây cà phê. (Ảnh: Trần Đình Hùng)

Ông Nguyễn Văn Tiến, hội viên CCB thôn 6 chia sẻ: “Gia đình đồng chí Xô luôn hoà thuận, hạnh phúc, vợ và chồng giúp đỡ chia sẽ nhau cùng tiến bộ, có lối sống giản dị, chan hoà với mọi người, gia đình ông đã có nhiều đóng góp cùng với thôn vào việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn; đồng thời tích cực kêu gọi mọi người nâng cao ý thức giữ vệ sinh môi trường, cũng như gương mẫu, đi đầu tham gia dọn vệ sinh đường nông thôn, ngõ xóm. Thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ hàng xóm láng giềng lúc gặp khó khăn, tích cực tham gia phong trào quyên góp cho các hộ gia đình trong thôn khi cần”. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thoan - Bí thư Chi bộ 6 cho biết: “Đồng chí Nguyễn Viết Xô là một Cựu chiến binh gương mẫu, luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội và của địa phương, luôn quan tâm chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ mọi người có cuộc sống ổn định góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương”.

Với bản chất của người lính, đồng chí Nguyễn Viết Xô, luôn gương mẫu và không ngừng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, hỗ trợ giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để cán bộ, hội viên CCB học tập và noi theo./.

Trần Đình Hùng - Chủ tịch Hội CCB xã Ea Kpam

Bạn đang đọc bài viết Gương điển hình trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” tại chuyên mục Mô hình - Điển hình của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com