Đắk Lắk

Xây dựng Hội vững mạnh góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và Nhân dân

Pháp lệnh Cựu chiến binh (CCB) và Điều lệ Hội CCB Việt Nam đều khẳng định: CCB và Hội CCB Việt Nam có nhiệm vụ tham gia góp ý xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội được Đảng tin tưởng, giao phó và cũng là mong muốn, ước nguyện với tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao của các thế hệ CCB.

Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng trên và các nhiệm vụ khác của Hội, việc xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện là điều kiện tiên quyết, có tính quyết định nên các cấp Hội CCB huyện Krông Pắc luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc, đầy đủ, sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; pháp luật của Nhà nước; nhất là các chỉ thị, nghị quyết đặc biệt quan trọng như: Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kết luận số 66-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn cách mạng mới”. Hội đã chủ động tổ chức các hoạt động phối hợp với Trung tâm chính trị huyện hàng năm mở từ 1-2 lớp bồi dưỡng cho trên 150 cán bộ Hội các cấp nhằm nâng cao nhận thức lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Hội; thường xuyên tổ chức các chương trình thông tin thời sự để cán bộ, hội viên cập nhật kịp thời tình hình nhất là các vấn đề “Nóng”. Do thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên tuyệt đại đa số CCB có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn và phát huy tốt bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái về quan điểm, tư tưởng của các phần tử cơ hội chính trị, góp phần làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Các cấp Hội đã thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động phát triển hội viên và xây dựng Hội vững mạnh về tổ chức. Khi mới thành lập Hội (20/3/1990) mới chỉ có 12 chi hội CCB ở các xã, thị trấn với 445 hội viên. Đến nay, toàn huyện có 18 tổ chức hội cơ sở, 145 chi hội với 5.400 hội viên,  (1.040 hội viên là đảng viên). Bình xét, phân loại chất lượng tổ chức Hội và hội viên hàng năm, bình quân có 97% chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% Hội cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có trên 20% hoàn thành xuất sắc; 98% hội viên đạt danh hiệu hội viên gương mẫu, 97,5% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội là tham gia góp ý xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân, trong dịp đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các thế hệ CCB nói chung, đặc biệt các CCB là đảng viên đã đóng góp tích cực dự thảo văn kiện, tham luận tại đại hội góp phần vào thành công của đại hội. Có 226đồng chí hội viên CCB được bầu vào cấp ủy đảng.

Hội đã tổ chức có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa Hội với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Với nỗ lực của hội viên và sự động viên, khích lệ kịp thời của tổ chức Hội, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hội CCB huyện Krông Pắc, bàn giao nhà
Hội CCB huyện Krông Pắc, bàn giao nhà "Nghĩa tình đồng đội" cho hội viên Y Dữ Ayum, buôn Pan, xã Ea Yông (Ảnh: Nguyễn Thái Quý)

Phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo đã được triển khai rộng khắp và đa dạng, mang lại lợi ích thiết thực cho Hội viên với số vốn vay từ các ngân hàng trên 80 tỷ đồng; đồng thời xây dựng quỹ hội trên 12 tỷ đồng (bình quân 2.200.000đồng/hội viên), xóa 145 hộ nghèo, hiện nay số hộ CCB nghèo còn dưới 2% (85 hộ), có 4 xã không còn hộ CCB nghèo, số hộ khá trở lên đạt 50%. Hiện có 138 mô hình kinh tế trang trại, 14 doanh nghiệp tư nhân, 03 hợp tác xã do CCB làm chủ, ngoài ra có nhiều dự án kinh tế hộ gia đình, có mức thu nhập ổn định từ 100 triệu/năm trở lên. 

Trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, hội viên CCB trong toàn huyện đã hiến hàng nghìn m2 đất, hàng trăm triệu đồng, hàng chục ngàn ngày công lao động góp phần đẩy nhanh thời gian hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới ở cơ sở và trong huyện. Với tình cảm đồng chí, đồng đội, thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ nhau bằng việc phát động phong trào CCB quyên góp, ủng hộ tiền để hỗ trợ các CCB có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; trong 5 năm (2017-2022) với số tiền quyên góp được đã giúp cho 21 CCB có nhà ở mới, cùng với các hoạt động tình nghĩa khác trong nội bộ Hội, đã gắn kết chặt chẽ giữa hội viên với tổ chức Hội và giữa Hội với hội viên, tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận cao cả về nhận thức và hành động.

Với việc gương mẫu chấp hành của CCB và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của địa phương. Các cấp Hội đã  xây dựng 102 mô hình “1+2”, “1+3” (1 CCB chủ trì phối hợp với 2,3 gia đình hàng xóm liền kề để xây dựng tình đoàn kết, động viên nhau tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn ANCT, trật tự ATXH ở khu dân cư); 22 mô hình đoạn đường an toàn giao thông do CCB tự quản với chiều dài 29,5 km trên các tuyến đường quốc lộ, đường liên thôn, liên xã góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Với tinh thần trách nhiệm và ý thức xây dựng đúng đắn, các thế hệ CCB trong huyện nguyện đoàn kết, gắn bó, xây dựng tổ chức Hội không ngừng vững mạnh toàn diện, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp, sự tin tưởng của nhân dân./.

Nguyễn Thái Quý - Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pắc

 

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng Hội vững mạnh góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và Nhân dân tại chuyên mục Tỉnh thành Hội của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com