Toàn văn bài phát biểu của Đồng chí Đỗ Văn Chiến tại Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến hội viên CCB Việt Nam

Chiều 27/8, Bộ Công an phối hợp với Hội CCB Việt Nam tổ chức Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến hội viên CCB trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) giai đoạn 2019-2024. Đồng chí CHÍ ĐỖ VĂN CHIẾN, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đến dự, chỉ đạo và có bài phát biểu quan trong tại Hội nghị. Trang thông tin điện tử tổng hợp Hội CCB Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

- Thưa đồng chí Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - Trưởng Ban Chỉ đạo “Thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” Trung ương; 

- Thưa đồng chí Thượng tướng Bế Xuân Trường, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; 

- Thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương.

- Thưa các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí! 

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam về dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Hội viên Cựu Chiến binh Việt Nam trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2019-2024. Trước hết, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí dự Hội nghị lời chào trân trọng, lời thăm hỏi sức khỏe, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Kính thưa các vị đại biểu và các đồng chí! 

Tôi đánh giá cao và hoan nghênh Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an, Ban Chỉ đạo Trung ương về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đã phối hợp với Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức Hội nghị nhiều ý nghĩa này. Như các vị đại biểu và các đồng chí đã biết: Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” là một trong những phong trào thi đua yêu nước quan trọng, cùng với các phong trào khác tạo nên “thế trận lòng dân”, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc; là biện pháp cơ bản, quan trọng để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo có ý nghĩa chiến lược, quan trọng nhằm phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; trong đó, lực lượng Cựu chiến binh luôn là lực lượng tiên phong đi đầu, phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ" tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở từng cơ sở và trong phạm vi toàn quốc. 

Kính thưa các vị đại biểu và các đồng chí! 

Thực hiện Chỉ thị 09/CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã ký kết chương trình phối hợp công tác với Bộ Công an, nhằm huy động sức mạnh của toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Qua theo dõi, tôi nhận thấy, các cấp hội Cựu chiến binh Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm từng vùng, miền, nhóm đối tượng, địa bàn dân cư và tình hình thực tế của từng cấp hội và từng địa phương; nhờ đó, vai trò và sức mạnh to lớn của lớp lớp hội viên Cựu chiến binh, nhất là ở cơ sở được phát huy mạnh mẽ. Với nhiều mô hay, cách làm sáng tạo theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, chú trọng hòa giải về ANTT từ sớm, từ xa tại các địa phương và mang tính xã hội hóa ngày càng cao, như mô hình: Tổ Cựu chiến binh tự quản về ANTT của Hội CCB tỉnh Bắc Giang; mô hình Tổ Cựu chiến binh vì dân của Hội Cựu chiến binh tỉnh Nam Định; mô hình Đội tuyên truyền phản ứng nhanh của Quận hội Cựu chiến binh quận Ba Đình Hà nội; mô hình “5 xung kích” của Tỉnh hội Hà giang; mô hình 6 không của Tỉnh hội Sóc Trăng; mô hình Cựu chiến binh khéo trong tự quản về tuyến đường ANTT của Tỉnh hội Bà Rịa - Vũng Tàu và rất nhiều mô hình khác ở tất cả các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước.

Tại Hội nghị hôm nay, chúng ta ghi nhận, biểu dương 152 đồng chí đại diện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đó là “Những bông hoa đẹp rực rỡ, ngát hương” đại diện cho hàng trăm các mô hình, điển hình tiên tiến khác ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội trên các địa bàn dân cư trong cả nước do Cựu chiến binh làm chủ. Những đóng góp quan trọng của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trên các bình diện, trong đó có phong trào bảo vệ ANTQ đã cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu để đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay. Tôi đề nghị Hội nghị trân trọng ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng thành tích quan trọng Hội Cựu chiến binh đã đạt được trong giai đoạn vừa qua. 

Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở nước ta diễn ra trong bối cảnh, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Thuận lợi đan xen với những khó khăn, có mặt khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá ta, nhất là trên không gian mạng. Do vậy, chúng ta phải tập trung quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa Chỉ thị số 09/CT/TW, ngày 01 tháng 12 năm 2011, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

Như các đồng chí đã biết, thời gian tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước: Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 95 năm thành lập Đảng, 80 năm thành lập nước; Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2030. Chúng ta phải tăng cường nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, tư tưởng xấu độc, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ sớm, từ xa.

Trong bối cảnh đó, tôi trân trọng đề nghị chúng ta tập trung vào một số nhiệm vụ sau: 

Một là, Hội Cựu chiến binh Việt Nam các cấp, nhất là ở cơ sở, bằng uy tín, kinh nghiệm, tâm huyết của mình, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đề cao cảnh giác cách mạng, phòng chống có hiệu quả âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, nhất là những vấn đề nhạy cảm về lợi dụng dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hai là, Thông qua kết quả rất tốt của Hội nghị hôm nay, đề nghị Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiếp tục phát huy thành tích, ưu điểm, chủ động, tích cực khắc phục hạn chế, đề ra giải pháp thiết thực, phù hợp với từng tổ chức Hội ở địa phương, cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các xây cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nắm vững tình hình ở cơ sở, tập hợp các tầng lớp nhân dân, dựa vào dân để xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Đúng như lời di huấn của Bác Hồ: (Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới này không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân// Trong Công tác bảo vệ ANTQ: nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thắng lợi nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn). 

Ba là, Hội Cựu chiến binh các cấp tiếp tục triển khai thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, làm tốt vai trò nòng cốt chính trị, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của CCB và nhân dân, chủ động, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn. Nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trước mắt, tập trung triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành xong nhà tạm, nhà dột nát trong phạm vi toàn quốc, lập thành tích chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và các ngày lễ lớn trong năm 2025. Phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, ý thức tự quản của cộng đồng xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. Làm cho nhân dân tích cực ủng hộ việc tốt, phê phán việc xấu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bình yên khu dân cư.

Bốn là, cán bộ, hội viên Cựu chiến binh tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an vận động Nhân dân trong chuyển đổi số quốc gia, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhất là triển khai có lộ trình 05 nhóm tiện ích theo nội dung Đề án 06 ngày 06/01/2022 của Chính phủ dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến. Bởi lẽ, chuyển đổi số quốc gia là một yếu tố rất quan trọng để quản lý đất nước, quản lý xã hội, không chỉ phục vụ phát triển kinh tế xã hội, mà còn phục vụ cho công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Năm là, tôi mong muốn và tin tưởng các điển hình tiên tiến được biểu dương hôm nay sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước, xứng đáng là tấm gương sáng để toàn thể cán bộ, Cựu Chiến binh và Nhân dân noi theo; đóng góp công sức để Chương trình phối hợp giữa Cựu chiến binh với lực lượng Công an nhân dân đạt nhiều thành tích hơn nữa trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Kính thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

 Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đặt trọn niềm tin vào lực lượng vũ trang (Quân đội, Công an và lực lượng CCB) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, sau Hội nghị hôm nay, các cấp Hội CCB Việt Nam từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện thắng lợi Chương trình 07 đã ký kết với Bộ Công an giữ vững an ninh quốc gia, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng, phát triển đất nước ta phồn vinh, Nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Xin chúc các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội nghị thu được nhiều kết quả tốt đẹp.