Quảng Bình

Cựu chiến binh tỉnh Quảng Bình nguyện học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

“Tấm gương sáng ngời, mẫu mực về phẩm chất đạo đức, suốt đời hy sinh, phấn đấu quên mình cho đất nước và Nhân dân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Đó một trong vô vàn lời hay, ý đẹp nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong số những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, vị Tướng huyền thoại đầy tự hào trong lịch sử dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh và trong lịch sử thế giới hiện đại. Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng là “Văn võ song toàn” sẽ mãi mãi được nhắc đến với niềm tôn kính, ngưỡng mộ và biết ơn sâu sắc trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam và bạn bè khắp năm châu.

Đồng chí Trần Ngọc Sâm, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Bình, dâng hương và ghi Sổ lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thu).
Đồng chí Trần Ngọc Sâm, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Bình, dâng hương và ghi Sổ lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (xã Lộc Thuỷ, huyện Lệ Thu).

Nói về Đại tướng, nghĩ về Đại tướng, chúng ta không thể nào quên những thời điểm và sự kiện lịch sử của dân tộc. Trong tất cả những bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam sau cách mạng tháng Tám năm 1945 và những chiến dịch quân sự trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần quan trọng làm nên những chiến thắng vĩ đại, tác động mạnh mẽ vào dòng chảy lịch sử dân tộc; Điện Biên Phủ ở Tây Bắc năm 1954, Điện Biên Phủ trên không tháng 12/1972, rồi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử và Đại thắng mùa Xuân 1975 đều in dấu ấn của thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp.

Cán bộ, hội viên CCB Quảng Bình và Hội CCB huyện Lệ Thuỷ, Đoàn Thanh niên làm Lễ dâng hương tại nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cán bộ, hội viên CCB Quảng Bình và Hội CCB huyện Lệ Thuỷ, Đoàn Thanh niên làm Lễ dâng hương tại nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Những kiến thức và tài năng quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đều do tự học từ lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam và lịch sử quân sự thế giới, tự rèn luyện, tự đúc rút kinh nghiệm qua thực tế chiến đấu của Quân đội ta mà nên. Chính điều ấy đã làm nên sự khác biệt của Đại tướng, khiến thế giới khâm phục, suy tôn Võ Nguyên Giáp là danh Tướng, một trong những thống soái kiệt xuất nhất trong lịch sử nhân loại, một trong những nhà chỉ huy quân sự lừng danh của thế giới hiện đại đã được tổng kết: Đánh bại nhiều tướng Pháp và tướng Mỹ bằng sức mạnh tổng hợp của lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trí tuệ mưu lược sáng tạo, lòng dũng cảm và đức hy sinh; là một trong số ít những người có khả năng làm thay đổi dòng chảy lịch sử. Không chỉ tỏa sáng trong lĩnh vực quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là một trong những nhà văn hóa lớn của Việt Nam, có những đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực giáo dục, báo chí, ngoại giao, lịch sử và phong trào cách mạng thế giới. Những tác phẩm của Đại tướng đã giúp người đọc cả trong và ngoài nước càng hiểu sâu hơn về bản sắc, truyền thống, văn hóa, nguồn gốc sức mạnh của dân tộc Việt Nam, càng thêm yêu mến, khâm phục đất nước và con người Việt Nam.

Đoàn cán bộ, hội viên CCB tỉnh Quảng Bình dâng hương 
tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Vũng Chùa- Đảo Yến).
Đoàn cán bộ, hội viên CCB tỉnh Quảng Bình dâng hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Vũng Chùa- Đảo Yến).

Hơn 80 năm hoạt động cách mạng, cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và Quân đội ta. Ở Đại tướng luôn sáng ngời những phẩm chất, nhân cách của nhà lãnh đạo mẫu mực về đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; đặc biệt là sáu đức tính cần phải có của các vị tướng do Bác Hồ chỉ ra “Trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung” luôn được Đại tướng Võ Nguyên Giáp thực hiện đầy đủ, trọn vẹn. Với 103 tuổi đời, hơn 70 tuổi Đảng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có những cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng công trạng vẻ vang bao nhiêu thì càng khiêm nhường, bình dị bấy nhiêu, là tấm gương sáng để đồng bào, cán bộ, chiến sỹ cả nước kính trọng, yêu quý, học tập và noi theo; hình ảnh và những cống hiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc luôn sống mãi với non sông, đất nước, sống mãi trong lòng Nhân dân và bạn bè quốc tế. Ngày về với đất Mẹ, trong lời điếu tại Lễ Quốc tang của Đại tướng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đánh giá cao công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân đội ta suy tôn đồng chí là Anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của đồng chí in đậm trong lòng Nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc”.

Lãnh đạo Hội CCB huyện Lệ Thuỷ nói chuyện truyền thống về Đại tướng tại Trường THCS xã Lộc Thuỷ.
Lãnh đạo Hội CCB huyện Lệ Thuỷ nói chuyện truyền thống về Đại tướng tại Trường THCS xã Lộc Thuỷ.

Quảng Bình là quê hương, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm thời thơ ấu, cũng là nơi đã nuôi dưỡng, hun đúc tinh thần, ý chí cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chính vì vậy mà đối với quê hương Quảng Bình nói chung và Cựu chiến binh nói riêng Đại tướng luôn giành những tình cảm chân thành, sâu đậm, và sự quan tâm đặc biệt. Kỷ niệm 10 năm Ngày mất của Đại tướng (04/10/2013- 04/10/2023), Hội CCB tỉnh đã chủ trì phối hợp tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tôn vinh và tri ân những công lao đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cấp Hội hưởng ứng tích cực các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, hội viên CCB và thế hệ trẻ về bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống quê hương “Hai giỏi”; phối hợp tổ chức các điểm nói chuyện truyền thống trong các Trường học về thân thế và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với những tình cảm và tâm nguyện của các thế hệ Cựu chiến binh dành cho Đại tướng, thời gian tới Hội CCB các cấp trong tỉnh nguyện đoàn kết một lòng, tiếp tục cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tham gia thực hiện có hiệu quả các hoạt động ở địa phương, đơn vị; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Trần Văn Tình, Hội CCB Quảng Bình

Bạn đang đọc bài viết Cựu chiến binh tỉnh Quảng Bình nguyện học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại chuyên mục Tỉnh thành Hội của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com