Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh

Tối 29-11 (theo giờ Việt Nam), tại Morocco, Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) đã tổ chức xem xét, thẩm định hồ sơ DSVHPVT của các quốc gia thành viên đề nghị bảo vệ, ghi danh.

Hồ sơ "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm" của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại. Nghề làm gốm của người Chăm được làm bằng tay, không có bàn xoay, có sử dụng bàn đạp bằng tay, hòn kê, kỹ thuật chải, miết láng và nung ngoài trời. Ngày nay, nghề gốm của người Chăm Việt Nam vẫn giữ được hồn tinh túy và vẻ đẹp hoang sơ của gốm cổ cách đây hàng trăm năm. Như vậy, nghệ thuật làm gốm của người Chăm là DSVHPVT thứ 15 của Việt Nam được UNESCO ghi danh.

HỮU LÊ

Bạn đang đọc bài viết Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh tại chuyên mục Đời sống của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com