Trung ương Hội

Ấm lòng tình người trong bão lũ

Tình thần tương thân tương ái, đùm bọc hỗ trợ lẫn nhau của người dân Việt Nam một lần nữa nổi bật lên qua những nghĩa cử ấm áp tình người.

 

Tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc hỗ trợ lẫn nhau của người dân Việt Nam nổi bật lên giữa giông bão. (Ảnh: TTXVN)

Trong những ngày các tỉnh thành khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của siêu bão Yagi, nhiều diễn đàn mạng xã hội đã chung tay chia sẻ thông tin về những địa chỉ cung cấp nơi ở miễn phí và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người vô gia cư.

Những bài đăng, tổng hợp danh sách các địa chỉ căn hộ, chung cư mini... cùng số điện thoại liên hệ được đăng tải và chia sẻ với tốc độ chóng mặt, với hy vọng những hoàn cảnh còn đang gặp khó khăn trong giông bão sẽ tìm được nơi trú ẩn an toàn khi siêu bão đã cận kề.

Trong đó, các bài đăng ‘đang có căn chung cư ở Hà Nội để trống dành cho người vô gia cư hoặc nhà không được chắc chắn, đã bị ảnh hưởng do bão đổ bộ có thể qua trú vài hôm’ xuất hiện khá nhiều trên các diễn đàn mạng xã hội OFFB, Beat…

Theo thông tin đăng tải, chủ căn hộ được liên hệ (Phương Anh) cũng hỗ trợ chi phí di chuyển nếu người di cư không có phương tiện và phải di chuyển bằng taxi.

Tình người tiếp tục được lan tỏa ở những khu vực khác: "Nhà em có gần 30 phòng nghỉ, hỗ trợ miễn phí cho tất cả mọi người cần chỗ tránh bão lũ, ở khu cao không ngập nước, điện đầy đủ vì có máy phát công suất lớn," chủ khách sạn ở Thái Nguyên đăng tải bài viết trên mạng xã hội kèm theo số điện thoại để những người vô gia cư hoặc có nhu cầu tránh bão liên hệ.

Những "người lái đò" cũng chung tay hỗ trợ đồng bào chống bão, với hình ảnh các thầy cô giáo tình nguyện tại điểm trú bão trường Trung học Cơ sở Đà Nẵng (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) ở lại qua đêm để hỗ trợ nấu ăn cho các hộ dân phải di trú tại trường.

Những "người lái đò" ở lại qua đêm, hỗ trợ nấu ăn cho các hộ dân trú bão tại trường học. (Ảnh trên Facebook)

Hoặc mới đây, những tổ chức, cá nhân đã liên tục chia sẻ về mong muốn được giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ở các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai... trên mạng xã hội như vận chuyển miễn phí nhu yếu phẩm, áo phao, hàng cứu trợ... tới vùng lũ.

Bên dưới những bài đăng trên mạng xã hội, các bình luận liên tục cập nhật thông tin về những khu vực khó khăn, cần sự hỗ trợ để cộng đồng tiếp tục chia sẻ, kết nối với các nhà hảo tâm, các đơn vị, cơ sở kinh doanh nhằm kịp thời hỗ trợ người dân, không để ai bị bỏ lại trong cơn bão.

Ấm lòng tình người vùng ‘rốn’ lũ

Để hỗ trợ người dân trên đường Điện Biên di chuyển qua vùng mưa lũ, ngay trong sáng 10/9, lực lượng dân quân, đội an ninh trật tự cơ sở của xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đã sử dụng thuyền, mảng, đưa lương thực tiếp tế cho người dân ở các phường Đồng Tâm, Minh Tân.

Các đoàn hỗ trợ tại tỉnh Vĩnh Phúc, lực lượng quân đội cũng mang thuyền, mảng, áo phao và đồ tiếp tế tới khu vực đường Điện Biên để giúp đỡ nhân dân trong vùng lũ lụt.

Trước tình hình mất điện, thiếu lương thực, thực phẩm trong những ngày mưa bão, bà Nguyễn Thị Tĩnh (59 tuổi, ở đường Điện Biên) đã làm 80 suất xôi thịt để tiếp tế cho bà con hàng xóm, những hộ dân trong vùng ngập lụt.

Cũng có tấm lòng thơm thảo, bà Phạm Thị Quế (64 tuổi, ở đường Điện Biên) đã mang nhiều rau, củ quả đem phát cho các hộ dân trong vùng ngập lụt. Bà Quế khiêm tốn nói rằng, đây chỉ là việc làm rất nhỏ mà bà có thể làm để giúp đỡ bà con trên địa bàn phường mình đang gặp khó khăn do mưa bão gây ra.

Những nghĩa cử cao đẹp được lan tỏa không chỉ là hình ảnh đẹp, là câu chuyện ấm lòng giữa cơn cuồng phong bão số 3, mà còn tiêu biểu cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: Tinh thần đoàn kết, "thương người như thể thương thân" sẵn sàng hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn hoạn nạn.

Nguồn: vtv.vn

Bạn đang đọc bài viết Ấm lòng tình người trong bão lũ tại chuyên mục Trung ương Hội của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com