Một số kinh nghiệm từ Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” tỉnh Kon Tum

Ngày 30 và 31-7, Hội CCB tỉnh Kon Tum tổ chức Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024. Đây là một trong ba tỉnh, thành Hội được Thường trực T.Ư Hội giao nhiệm vụ tổ chức trước Đại hội để rút kinh nghiệm chỉ đạo trong toàn Hội.

Thượng tướng Bế Xuân Trường tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc tại Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” Hội CCB tỉnh Kon Tum.

Dự, chỉ đạo Đại hội có Thượng tướng Bế Xuân Trường - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam; đồng chí U.Huấn - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum; lãnh đạo Hội CCB các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 150 đại biểu đại diện các tập thể, hội viên CCB điển hình tiên tiến trong tỉnh tới dự,v.v.

Do chủ động và tích cực làm tốt mọi mặt công tác chuẩn bị, Đại hội được tổ chức thành công, trước thời gian 45 ngày so với kế hoạch. Đại hội thực sự là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị tinh thần và là ngày hội lớn của cán bộ, hội viên CCB trong toàn Tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thượng tướng Bế Xuân Trường - Chủ tịch Hội CCB Việt Nam ghi nhận, biểu dương những thành tích trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” mà Hội CCB tỉnh Kon Tum đạt được 5 năm qua; thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của T.Ư Hội trong công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội làm trước để rút kinh nghiệm chung trong toàn Hội. Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp Hội cần tiếp tục phát huy vai trò CCB trong tham gia giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn; làm tốt công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; thực hiện tốt nội dung thi đua của Thủ tướng Chính phủ và T.Ư Hội phát động: Đến hết năm 2025 cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên. Với tinh thần “CCB không cam chịu đói nghèo”, thực hiện xóa nghèo bền vững đến năm 2030 theo Chỉ thị 05 của Ban Bí thư.

Thành công nổi bật của Đại hội Hội CCB tỉnh Kon Tum là đánh giá được những nét mới, sáng tạo trong tổ chức, triển khai phong trào thi đua. Đồng thời, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phong trào và công tác khen thưởng. Đại hội cũng đã tôn vinh, biểu dương các mô hình, điển hình tiến tiến xuất sắc giai đoạn 2019-2024. Trong đó, có 54 tập thể, 78 cá nhân điển hình tiến xuất sắc tiêu biểu, tạo sự lan tỏa và động lực mới trong phong trào thi đua của toàn Hội.

Kinh nghiệm rút ra từ thành công của Đại hội, trước hết, Thường trực Hội CCB tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện và nâng cao hiệu quả phối hợp tổ chức Đại hội. Quán triệt nội dung Đề án 206-ĐA/CCB ngày 29-6-2023 và các kế hoạch, hướng dẫn của T.Ư Hội về Đại hội; xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và trách nhiệm của đơn vị được giao tổ chức Đại hội trước. Kịp thời báo cáo, tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy xác định chủ trương về quy mô, hình thức tổ chức của từng cấp Hội, vai trò, trách nhiệm các cơ quan, ban, ngành đoàn thể của Tỉnh.

Thứ hai, nắm vững sự chỉ đạo của trên và tình hình thực tiễn, sớm xây dựng và triển khai kế hoạch; phối hợp với cấp ủy địa phương chỉ đạo chặt chẽ Hội CCB cấp cơ sở, cấp huyện, thị tổ chức tốt việc tổng kết đại hội đến cấp cơ sở.

Thứ ba, Làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động, các hoạt động văn hóa, thể thao và tổ chức các hoạt động thi đua thiết thực và sâu rộng ở các cấp Hội. Các cấp Hội phát động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội cấp mình, hướng tới chào mừng Đại hội cấp trên (cấp cơ sở tháng 11-2023), tỉnh Hội phát động (tháng 2-2024); tổ chức “Liên hoan tiếng hát CCB” tỉnh Kon Tum lần thứ II. Ở Đại hội cấp tỉnh đã tổ chức tốt việc tuyên truyền trực quan và trang trí, khánh tiết, tạo điểm nhấn nổi bật trong không gian của Đại hội.

Thứ tư, Thường trực tỉnh Hội sớm ban hành các Quyết định thành lập Ban Tổ chức và các tiểu ban của Đại hội cấp tỉnh. Phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên theo dõi, phối hợp tổ chức thực hiện. Các văn bản hội nghị được chuẩn bị kỹ càng, ngắn, gọn, rõ. Nhất là báo cáo trung tâm, tham luận, báo cáo điển hình... Về báo cáo trung tâm, Thường trực tỉnh Hội chỉ đạo cơ quan theo dõi, đánh giá chặt chẽ kết quả công tác thi đua, khen thưởng hằng năm và kết quả đại hội của các cấp Hội đã tiến hành...

Về lựa chọn điển hình, yêu cầu xem xét thành tích từ những việc làm, cách làm và kết quả cụ thể. Nội dung, mô hình nào hiệu quả, thể hiện được tính gương mẫu của CCB, được lãnh đạo địa phương, Hội CCB và nhân dân khen ngợi thì biểu dương, khen thưởng… Các huyện, thành Hội được giao chủ đề, hướng dẫn nội dung, phương pháp tham luận, báo cáo điển hình của cả tập thể và cá nhân. Khuyến khích việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các báo cáo, tham luận bằng các video clip  phóng sự minh họa.

Thứ năm, đã xác định thời gian, nội dung, chương trình khoa học. Trên cơ sở Hướng dẫn số 99/HD-TG của Ban Tuyên giáo T.Ư Hội và Hướng dẫn số 2823/HD-BNV, ngày 21-5-2024 của Bộ Nội vụ, đã có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn đối với từng nội dung cụ thể rất hợp lý. Trong đó, hoạt động ngoài trời bố trí thời gian 60 phút để viếng Nghĩa trang liệt sĩ (các tỉnh, thành Hội khác có thể tổ chức báo công hoặc tham quan mô hình… nếu có địa điểm phù hợp). Thời gian làm việc phiên thứ nhất (thay cho phiên trù bị) của Đại hội bố trí 120 phút với các nội dung: Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; giới thiệu chủ trì và thư ký Đại hội phiên trù bị. Chủ trì phát biểu quán triệt mục đích, yêu cầu phiên làm việc thứ nhất. Báo cáo chất lượng đại biểu dự Đại hội. Thông qua Quy chế, Chương trình Đại hội; bầu đoàn Chủ tịch và Thư ký. Giới thiệu danh sách đại biểu đi dự Đại hội cấp trên để đại biểu nghiên cứu; báo cáo có tính chất đề dẫn về kết quả phong trào thi đua; Đại hội nghe, xem một số báo cáo điển hình tiên tiến. Thống nhất phương pháp trao thưởng và công tác tổ chức phiên khai mạc.

Chương trình phiên Khai mạc Đại hội (240 phút), với các nội dung: Văn nghệ chào mừng; ổn định tổ chức; chào cờ; tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; báo cáo kết quả Đại hội phiên thứ nhất. Khai mạc Đại hội; báo cáo tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2019-2024, phương hướng nhiệm vụ công tác thi đua giai đoạn 2024-2029. Phát biểu tham luận và báo cáo điển hình tiên tiến. Phát biểu của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo T.Ư Hội và đáp từ của Đoàn Chủ tịch.

Sau khi giải lao, kết luận phần tham luận và báo cáo điển hình; giới thiệu và thông qua danh sách đoàn đại biểu đi dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ VII Hội CCB Việt Nam. Công bố các quyết định khen thưởng và trao thưởng. Thông qua Thư Đại hội và bế mạc Đại hội.

Thứ sáu, công tác tổ chức, điều hành Đại hội được tiến hành chặt chẽ. Từng thành viên Đoàn Chủ tịch đều nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung, nhiệm vụ và phối hợp chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình điều hành nên tạo được không khí sôi nổi, hào hứng của Đại hội thi đua.

Có thể nói, thành công của Đại hội “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024 của Hội CCB tỉnh Kon Tum đã để lại những kinh nghiệm thiết thực cho các tỉnh, thành Hội trong công tác chuẩn bị và tiến hành Đại hội sắp tới. Đại hội đã trực tiếp tạo khí thế mới, quyết tâm mới, động lực mới cho toàn thể cán bộ, hội viên trong tỉnh Kon Tum phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua toàn quốc “CCB gương mẫu” lần thứ VII, 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân và 35 năm Ngày truyền thống Hội CCB Việt Nam.

HỒ BÁ VINH, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Hội CCB Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Một số kinh nghiệm từ Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” tỉnh Kon Tum tại chuyên mục Trung ương Hội của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com