CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO HỘI CCB VIỆT NAM:

Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác tuyên giáo, Người khẳng định: “Công tác lãnh đạo tư tưởng là quan trọng nhất. Trong Đảng và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới, thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất. Nếu trong Đảng và ngoài Đảng từ trên xuống dưới, từ trong đến ngoài đều tư tưởng thống nhất và hành động thống nhất thì nhiệm vụ tuy nặng nề, công việc tuy khó khăn phức tạp, ta cũng nhất định thắng lợi”. 

Thượng tướng Bế Xuân Trường - Chủ tịch Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen cho Hội CCB tỉnh Điện Biên và BCHQS Tỉnh tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Tuyên giáo năm 2024

Những năm qua, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế ngày càng đi vào chiều sâu; cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, nhất là công nghệ 4.0 và xu thế toàn cầu hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, sâu sắc; mọi người thu nhận, trao đổi thông tin, tình cảm, tư tưởng được thực hiện qua nhiều “kênh”, cả truyền thống và phi truyền thống. Các thế lực cơ hội, phản động, thù địch cũng đã lợi dụng sự phát triển đó, tăng cường chống phá ta trên nhiều mặt, nhất là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hoá, báo chí,… với những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc… Chúng triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội, như: Youtube, Facebook, Zalo,... và bằng các hình thức truyền thông mới để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, nhằm tác động vào tâm lý tư tưởng của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân, hòng gây bất ổn chính trị - xã hội.

Trong bối cảnh trên, cơ quan tuyên giáo và đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp Hội CCB Việt Nam đã chủ động tham mưu cho Đảng đoàn, Thường trực Ban Chấp hành các cấp Hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, sáng tạo, linh hoạt; chủ động đổi mới nội dung, phương thức tiến hành, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác Tuyên giáo trong tình hình mới.

Một là, tổ chức học tập nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được triển khai một cách nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị; kết hợp giữa “Học theo Bác” với “Làm theo Bác” gắn với các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “CCB gương mẫu”.

Hai là, thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng, bản lĩnh của cán bộ, hội viên CCB, linh hoạt, hiệu quả nhằm đấu tranh, hóa giải những nguy cơ tác động xấu tới tư tưởng, chính trị của cán bộ, hội viên và nhân dân.

Ba là, đã phối hợp thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền hoạt động của Hội CCB trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bốn là, Toàn Hội đã tích cực hướng ứng, đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, lồng ghép trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào của cả nước, của Hội.

Năm là, công tác bảo vệ nền tảng chính trị tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch được Ban Chỉ đạo 35 các cấp Hội kịp thời triển khai đồng bộ, tương đối toàn diện, hiệu quả.

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ 2022-2027 đến nay, các cấp Hội đã đẩy mạnh đổi mới thực hiện toàn diện, hiệu quả công tác tuyên giáo. Việc quán triệt Nghị quyết, Chương trình hành động của Đại hội đại biểu Hội CCB Việt Nam lần thứ VII; Nghị quyết chuyên đề “Về xây dựng Hội CCB Việt Nam Vững mạnh về chính trị, tư tưởng” được tiến hành sớm hơn, sát thực hơn do được chuẩn bị kỹ về mọi mặt và sự theo dõi chỉ đạo chặt chẽ của từng cấp. Nhờ đó, đã tạo điều kiện cho từng cấp Hội triển khai thực hiện kịp thời, thuận lợi.

Công tác tuyên truyền, cổ động tiếp tục đổi mới cả về nội dung và hình thức. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được củng cố, bồi dưỡng và tiếp nhận những nguồn thông tin chính thống nên thu hút được đối tượng người nghe là cán bộ, hội viên và nhân dân.

Các dịp lễ tết, các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng, công tác tuyên truyền cổ động đã được tổ chức bài bản, rộng khắp với nhiều hình thức, biện pháp sinh động. Nổi bật là kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Từ T.Ư Hội đến cấp cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, như: Hơn 200 cán bộ chủ chốt là Thường trực T.Ư Hội và Hội CCB các đầu mối “hành quân về Điện Biên Phủ” dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; tham quan, giao lưu truyền thống “Tự hào Điện Biên Phủ”… Chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, Hội Cựu Thyanh niên xung phong, Thành ủy Hà Nội tổ chức chặt chẽ, chu đáo, trang trọng, nghĩa tình Cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân, Anh hùng Lao động và 300 CCB, Cựu Thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện biên Phủ tại Thủ đô Hà Nội... Cơ quan Tuyên giáo T.Ư Hội và nhiều tỉnh, thành Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí tham gia cầu truyền hình; đăng, phát hàng trăm tin, bài phản ánh toàn diện các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của toàn Hội. Báo CCB Việt Nam mở chuyên mục từ tháng 2 và ra số báo đặc biệt với nhiều nhân vật, tư liệu đặc sắc của chiến dịch Điện Biên Phủ… Xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong các cuộc vận động, các phong trào, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Đặc biệt, việc tổng kết (đại hội) thi đua “CCB binh gương mẫu” giai đoạn 2019-2024 đã và đang được tiến hành tốt trong toàn Hội; qua đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiên xuất sắc.

Để tiếp tục tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyên, giáo dục, trước hết, cần xác định rõ, đây là nhiệm vụ thường xuyên và đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo các cấp Hội và cấp ủy địa phương; phối hợp và phát huy sức mạnh của các binh chủng, các lượng công tác giáo và sự cố gắng, trách nhiệm của mọi cán bộ, hội viên, nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo. Trước mắt, cần tập trung làm tốt một số nội dung sau:

Chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng và quản lý tư tưởng của cán bộ, hội viên CCB;  bám sát các sự kiện, các nhiệm vụ lớn của đất nước, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá của Hội, kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của các cấp Hội đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong các cấp Hội.

Tổ chức tốt Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Đại hội thi đua “CCB gương mẫu” toàn quốc. Trong công tác tuyên truyền về đại hội cần nêu rõ những bài học kinh nghiệm, những cách làm hay được rút ra từ các hội nghị tổng kết (đại hội) các cấp; biểu dương, nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến đã được biểu dương, tôn vinh qua tổng kết để tiếp tục động viên, tạo động lực thi đua trong toàn Hội.

Cùng với tuyên tuyền Đại hội thi đua, cần đẩy mạnh các hoạt động tổ chức kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Hội CCB Việt Nam, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, nhất là các đồng chí đã trực tiếp tham gia chiến đấu trong các cuộc chiến tranh cứu nước và giữ nước. Phát huy vai trò và hiệu quả của Báo CCB Việt Nam, Trang thông tin điện tử tổng hợp của Hội CCB Việt Nam và đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan báo chí để tuyên truyền khẳng định vai trò, vị trí, truyền thống tốt đẹp của Hội CCB Việt Nam; khẳng định và làm nổi bật phẩm chất tốt đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" được thể hiện trong chiến đấu trên chiến trường năm xưa và trên mặt trận bảo vệ Tổ quốc, dựng xây đất nước hôm nay.

Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (01/8/1930 - 1/8/2024) là dịp để những cán bộ làm công tác tuyên giáo ôn lại truyền thống vẻ vang và những thành tựu tự hào của ngành, đồng thời thể hiện niềm tin mãnh liệt và nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, chủ động, sáng tạo, năng động, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo để xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng, hoàn thành xuất sắc nhiêm vụ chính trị được giao.

Tiến sĩ VŨ MINH THỰC - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Hội CCB Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới tại chuyên mục Trung ương Hội của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com