Cụm thi đua số 1- Hội Cựu chiến binh Việt Nam 

Sức lan tỏa từ Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu  năm 2024

Ngày 05/7/2024, tại Huyện uỷ Mộc Châu (tỉnh Sơn La) Cụm thi đua số 1 (gồm Hội Cựu chiến binh (CCB) các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai)  đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Hội CCB tỉnh Sơn La (Cụm trưởng) chủ trì Hội nghị.

Dự chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Mùi Anh Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Thiếu tướng, TS. Lưu Trọng Lư, Ủy viên BTV Trung ương Hội CCB Việt Nam, Cụm trưởng Cụm công tác số 1. Cùng dự còn có các đại biểu thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương Hội, Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh; đại biểu Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Mộc Châu và đại biểu các phòng, ban chuyên môn, công ty TNHH một thành viên hợp tác Quốc tế 705.

Đồng chí Phạm Thị Nhung Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Mộc châu
phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mộc Châu Phạm thị Nhung, nhấn mạnh: Mộc Châu hôm nay đang vươn mình đổi mới và phát triển, nằm cách Thủ đô Hà Nội 180km về hướng Tây Bắc, với những nét đặc trưng của sữa bò, chè, cà phê và nhiều loại hoa quả được chế biến bằng công nghệ hiện đại tại chỗ giữa cao nguyên 1.600m, không khí trong lành. Nợi đây, có truyền thống Lịch sử dân tộc thẩm đẫm tình người mang hồn cốt của đội quân Tây tiến năm xưa, tạo động lực thúc đẩy Văn hóa tây Bắc và kinh tế Mộc Châu vươn mình khởi sắc, phát triển bền vững; trong đó, có nhiều Doanh nhân, Doanh nghiệp do CCB, Mộc Châu, Sơn La làm chủ.

Với chủ đề “Gương mẫu- Sáng tạo- Chung sức- Đồng lòng”, 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng các tỉnh, của Hội CCB Việt Nam, công tác TĐKT và phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của Cụm đã không ngừng đổi mới cả về nội dung, hình thức; phù hợp với tình hình nhiệm vụ chính trị của Hội và nhiệm vụ của từng địa phương, nổi bật là: Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", các phong trào thi đua: “CCB gương mẫu”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”,... được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, toàn Cụm đã mở 220 lớp tập huấn cho 7.627 cán bộ CCB các cấp; kết nạp 1.327 hội viên mới. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội trong Cụm đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay trên 4.425 tỷ 611 triệu đồng để phát triển kinh tế. Toàn Cụm hiện có gần 5.763 doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, gia trại do CCB làm chủ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 30.000 lao động.

Bằng các nguồn vốn xã hội hóa và sự quyên góp ủng hộ kinh phí hội viên, Cụm đã tiến hành xóa và làm mới được 343 căn nhà với tổng số tiền 18 tỷ 720 triệu đồng, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống cho nhân dân trên địa bàn. Các tỉnh trong Cụm đã làm tốt công tác phối hợp tổ chức gặp mặt, tọa đàm tri ân 3.827 suất quà trị giá 2 tỷ 437 triệu 650 nghìn đồng cho Cựu thanh niên xung phong, CCB, qua các thời kỳ nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ngành giáo dục cùng cấp tổ chức tuyên truyền, giáo dục tuyền thống lịch sử cách mạng “Anh hùng Việt Nam tầm vóc thời đại” cho hơn 200 nghìn  học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên trên địa bàn. Cùng với đó, công tác xây dựng hội luôn được Cụm quan tâm bồi dưỡng nhân sự, tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn Cụm đã có 128 CCB và Cựu Quân nhân ưu tú được kết vào Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới,... Công tác TĐKT “CCB gương mẫu”, Cụm luôn bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội, chủ động triển khai thực hiện sát hợp với đặc điểm của từng hội; kịp thời trao đổi thông tin, hưởng ứng Cuộc thi “Viết về gương người tốt việt tốt của CCB Việt Nam”, tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc, nhất là những hội viên trực tiếp lao động sản xuất, v.v.

Đồng chí Mùi Anh Tiến ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Sơn La
phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Mùi Anh Tiến Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy biểu dương và ghi nhận thành tích Hội CCB Cụm thi đua số 1 đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, đồng thời mong muốn, Hội CCB trong Cụm tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước gắn với tuyên truyền cho hội viên và nhân dân các dân tộc Tây Bắc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền; tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ rừng, tài nguyên nước đầu nguồn, tài nguyên khoáng sản, đất hiếm; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, bảo đảm giữ vững Quốc phòng - An ninh và Biên giới Quốc gia.

Thiếu tướng, TS. Lưu Trọng Lư  Ủy viên Ban Thường vụV Trung ương Hội CCB Việt Nam
Cụm trưởng cụm Công tác số 1 phát biểu chỉ đạo .

Tại Hội nghị, Thiếu tướng, TS. Lưu Trọng Lư Ủy viên BTV hội CCB Việt Nam, Cụm trưởng Cụm công tác số 1, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Điện Biên nhấn mạnh các nội dung cần quan tâm trong thời gian tới, nhất là về công tác tổ chức biên chế của Hội CCB các cấp, bảo đảm phù hợp với đặc thù của vùng Tây Bắc, vừa qua tỉnh Điện Biên vinh dự được Trung ương chọn phối hợp đăng cai tổ chức nhiều hội nghị quan trọng nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, một trong những trọng tâm đó là tổ chức giao lưu tọa đàm “Âm vang Điện Biên”, tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về Lễ duyệt, diễu binh quốc gia chào mừng Kỷ niệm 70 năm, phối hợp bảo đảm nơi ở và sinh hoạt cho hàng nghìn người trong dịp Lễ lịch sử của dân tộc. Để tiếp thêm hiệu quả công tác tham mưu, từ đầu năm 2024, các Ban chuyên môn CCB trong cụm đã có sự phối hợp chặt chẽ, thông tin trao đổi về các nội dung công việc; các tỉnh Hội cụm số 1 đã đề cao trách nhiệm cùng với Điện Biên và Trung ương Hội thực hiện chu đáo, trang trọng các sự kiện Lịch sử chính trị, đây là sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Chính phủ, được dư luận trong và ngoài nước quan tâm đánh giá cao.

Đại tá Mùa A Trá Uỷ viên BCH hội CCB Việt Nam, chủ tịch hội CCB
tỉnh Lai Châu phát biểu tại Hội nghị

Đại tá Mùa A Trá Uỷ viên BCH hội CCB Việt Nam, Chủ tịch hội CCB tỉnh Lai Châu chia sẻ: Là năm du lịch Điện Biên nên cả 03 tỉnh trong cụm đều là cửa ngõ của thành phố Điện Biên Phủ, đây là dịp có thêm sự trao đổi nhiều kinh nghiệm hay, việc làm thiết thực bổ sung cho nhau giữa các tỉnh, thành hội; để làm tốt hơn công tác kinh tế, vốn vay ủy thác ngân hàng.Hiện nay, CCB Lai Châu có tổng dư nợ của hội là 771.176 triệu đồng, không có nợ xấu tồn đọng, nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, góp phần hạn chế tín dụng đen, tạo việc làm cho nhiều lao động, giúp tăng thu nhập cải thiện đời sống, cũng từ đó nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả do CCB làm chủ được công nhận là mô hình “Dân vận khéo”, được nhân rộng trên địa bàn. 

Các ý kiến tham luận tại hội nghị tập trung vào việc phát động thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, nhấn mạnh các giải pháp cụ thể, sự phối hợp của các tổ chức chính trị- xã hội, các ngành chuyên môn, đề cao trách nhiệm, của Hội viên CCB luôn có khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong phối hợp thực hiện tốt công tác giáo dục, phổ biến pháp luật, gắn với  giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước cho học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên vùng Tây bắc.

Đại tá Hoàng Mạnh Long Uỷ viên BCH Trung ương Hội CCB Việt Nam
đơn vị Cụm trưởng phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị Đại tá Hoàng Mạnh Long Chủ tịch hội CCB tỉnh Sơn La, Cụm trưởng đề nghị: các cấp hội CCB trong cụm tiếp tục thực hiện tốt 10 chỉ tiêu, 5 nhiệm vụ, giải pháp; trong đó: Phấn đấu trên 90% tổ chức hội trực thuộc, 80% hội viên và 95% cán bộ hội trở lên đạt tiêu chuẩn “CCB gương mẫu”, thường xuyên nhân rộng phát triển và lan toả các mô hình, điển hình tiên tiến, các gia trại, trang trại do CCB làm chủ, có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường ưa chuộng. Để đạt được kết quả đó, Cụm chủ trương đẩy manh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững; thực hiện tốt hơn chương trình nhà “Nghĩa tình đồng đội”, tổ chức thăm, trao đổi kinh nghiệm các mô hình đẹp, cách làm hay từ các tỉnh để nhân rộng trong cụm và lan toả toàn xã hội, góp phần thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau”, hướng tới các hoạt động chào mừng kỷ niệm Đại hội thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” Trung ương hội CCB Việt Nam, giai đoạn 2019-2024. Tại hội nghị, Cụm thi đua số 1 đã nhất trí cao, tiếp tục giao ước thi đua và tôn vinh Chủ tịch CCB tỉnh Lào cai làm cụm trưởng 6 tháng cuối năm 2024.

LÊ ĐÌNH QUÝ, Hội CCB tỉnh Lai Châu

Bạn đang đọc bài viết Sức lan tỏa từ Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu  năm 2024 tại chuyên mục Tỉnh thành Hội của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com