Chuyến đi thăm lăng Bác đầy ý nghĩa của Đoàn Cựu chiến binh tỉnh Nam Định

Những ngày nắng vàng Tháng Tám mùa thu lịch sử đã về mang theo những cơn mưa dịu mát và cả những nỗi xúc động khó quên. Đoàn Cựu chiến binh tỉnh Nam Định, gồm 18 đồng chí đến điều dưỡng tại Làng Hữu Nghị Việt Nam, được sự quan tâm của Ban lãnh đạo Làng, Đoàn đã có một hành trình đặc biệt và đầy ý nghĩa khi về viếng thăm Lăng Bác nhân dịp 79 năm kỷ niệm Quốc Khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024). Đây là dịp để tưởng nhớ Người, chính vào ngày này, cách đây 55 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc đã mãi mãi rời xa. Nhưng hình ảnh của Bác vẫn luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

Sáng ngày 21/8/2024, Đoàn Cựu chiến binh tỉnh Nam Định dậy sớm hơn mọi ngày để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Lăng Bác, lòng đầy rạo rực và bồi hồi, nhất là những người lần đầu tiên được đến viếng Bác. Khi đặt chân đến nơi đây, những ký ức về một thời hào hùng như ùa về trong tâm khảm của mỗi người. Với lòng biết ơn sâu sắc, đoàn Cựu chiến binh đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh để bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc. Khi được xem những thước phim tư liệu về những giây phút cuối đời của Bác, ai nấy đều không kìm được xúc động.

Chuyến thăm Lăng Bác của đoàn Cựu chiến binh đã trở thành một sự kiện ý nghĩa, giúp các Cựu chiến binh hồi tưởng lại những năm tháng chiến đấu gian khổ, ác liệt, tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh. Trưởng đoàn Cựu chiến binh tỉnh Nam Định Nguyễn Đức Lăng bồi hồi:“Nhìn những hiện vật chiến tranh, tôi như sống lại những năm tháng gian khổ, ác liệt của cuộc kháng chiến trường kỳ. 49 năm đã trôi qua, nhưng những vết thương chiến tranh vẫn còn in hằn trong tâm trí mỗi người chúng ta”. Được tận mắt nhìn thấy thi hài của Bác, hình ảnh Bác Hồ giản dị, gần gũi nhưng cũng rất kiên cường, bất khuất luôn là nguồn động viên to lớn khiến các Cựu chiến binh càng thêm trân trọng những gì Bác đã dành cho dân tộc. Tính quyết đoán, kiên nhẫn, sự hòa mình, hòa giải,… của Bác luôn là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “Một đất nước có phồn vinh được hay không thì trước hết phải có một con người, con người này là một con người cách mạng, tức là tận tuỵ vì dân” đã khơi gợi trong bác niềm tự hào dân tộc sâu sắc.

Chuyến đi càng trở nên ý nghĩa hơn khi Đoàn được trao tặng Huy hiệu Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý, là sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong không khí trang nghiêm, từng người một được cán bộ Bộ Tư lệnh Lăng trao tặng Huy hiệu Hồ Chí Minh. Khoảnh khắc ấy cứ ngỡ là mơ, nhiều Cựu chiến binh đã ngân ngấn nước mắt xúc động vì hạnh phúc, vinh dự và tự hào. Tấm Huy hiệu không chỉ là phần thưởng cao quý mà còn là lời nhắc nhở họ về những năm tháng chiến đấu hào hùng và nguyện sẽ mãi ghi nhớ công ơn của Bác, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. 

Đại tá Đỗ Tất Thành, Phó chánh Văn phòng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm với đoàn Cựu chiến binh tỉnh Nam Định trong chuyến đi thăm Lăng Bác

Cựu chiến binh Dương Văn Điền chia sẻ:“Trong những ngày qua, đoàn chúng tôi được Ban Lãnh đạo và các phòng ban, nhân viên Làng Hữu Nghị đón tiếp rất chu đáo, ân cần  tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi tham quan và viếng Lăng Bác. Sự quan tâm, chăm sóc của các đồng chí đã khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng, chúng tôi cảm thấy như đang ở chính ngôi nhà của mình, không gian sống sạch sẽ, thoáng mát và đầy đủ tiện nghi. Các công tác tiếp đón, công tác hậu cần được tổ chức rất chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi nghỉ ngơi và điều trị. Đặc biệt, việc được nhận Huy hiệu Hồ Chí Minh là một vinh dự lớn lao”. 

Hôm nay được về thăm Lăng Bác, được gặp người Cha già kính yêu của dân tộc, xem phim tư liệu về Bác, tôi thực sự xúc động. Những kỷ niệm về những năm tháng chiến đấu cứ ùa về. Tôi tự hào vì đã góp một phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc”, Cựu chiến binh Lê Văn Tân chia sẻ. Mỗi bước chân, mỗi cái nhìn của ông, cũng như của những người đồng đội đều chứa đựng biết bao tình cảm sâu nặng của người con đối với Bác.

Cựu chiến binh Đinh Hồng Phúc chia sẻ: “Chúng tôi được đến thăm lăng Bác sau khoảng thời gian Lăng mới được bảo trì và mở cửa lại, được đến đây vào dịp này thực sự rất ý nghĩa là dịp lễ kỉ niệm Quốc Khánh, đồng thời cũng là ngày Bác đi xa, mọi người dân Việt Nam đều có một tình cảm thiêng liêng đối với Bác. Bên cạnh đó, đoàn chúng tôi còn được tham quan Bảo tàng Quân sự, nơi trưng bày nhiều hiện vật quý giá về cuộc kháng chiến cứu nước. Khu bảo tàng rất hay, bổ ích, hôm nay tôi mới được chính thức đến thăm Bảo tàng Quân sự, được nghe và xem phim tài liệu rất bổ ích, giúp các đồng chí càng thêm tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc”.

 Thăm Bảo Tàng Quân Sự, chứng kiến những cuộc chiến bằng tài trí thông minh của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tới tầm nghệ thuật. Những pháo đài bay B52 của Mỹ từng tuyên bố bất khả xâm phạm nhưng bằng tài trí thông minh của người Việt Nam là dân tộc duy nhất đã bắn rơi B52 khi xâm phạm bầu trời Hà Nội, trái tim của cả nước. Những hiện vật trưng bày và những thước phim đã gợi lại một thời để nhớ, là bằng chứng cho bạn bè khắp thế giới hiểu được quân dân cả nước đã chiến thắng kẻ thù xâm lược cực kì lớn mạnh trên thế giới bằng cuộc chiến tranh chính nghĩa của mình.

Cựu chiến binh Dương Văn Điền bày tỏ niềm xúc động: “Chúng tôi rất cám ơn sự quan tâm của Ban lãnh đạo và sự ân cần, nhiệt tình của các nhân viên Làng, nhận được sự quan tâm của Giám đốc Làng đối với đoàn đưa đón tận tình. Được đi thăm viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đối với tôi là một sự hiếm có, chúng tôi nhận được sự tiếp đón và hướng dẫn tỉ mỉ của cán bộ Bộ Tư lệnh, Đại tá Đỗ Tất Thành. Được đi thăm nơi làm việc của Bác, ao cá Bác Hồ kỉ vật Bác để lại”.

Trong khoảng thời gian điều dưỡng tại Làng Hữu Nghị Việt Nam, các Cựu chiến binh đoàn Nam Định đều có chung một cảm nhận đó là sự quan tâm của Ban lãnh đạo Làng và các nhân viên nơi đây. “Từ những ngày đầu đưa đón nồng nhiệt các Cựu chiến binh ở thành phố Nam Định về Làng, bước xuống xe anh em đón tiếp rất tình cảm, như người thân đi xa trở về. Thời gian được điều dưỡng tại Làng cho thấy được sự trách nhiệm và nhiệt tình của các bộ phận phòng, ban nơi đây thể hiện qua việc các đồng chí được ăn uống đầy đủ, sinh hoạt thoải mái, ai cũng được tăng cân, chăm sóc sức khoẻ được các y bác sĩ thường xuyên quan tâm, điều trị để ổn định sức khỏe sau khi ra về, sự ưu ái cho những người tham gia kháng chiến”. Ngoài ra, các Cựu chiến binh còn được giao lưu, trò chuyện với các sinh viên trường đại học, các học sinh rất vui vẻ, đây là cơ hội để họ truyền lại ngọn lửa yêu nước cho thế hệ trẻ. Những câu chuyện, những bài học lịch sử mà các Cựu chiến binh chia sẻ sẽ mãi khắc sâu trong lòng các bạn trẻ, trở thành động lực để các em phấn đấu học tập và noi theo.

Chuyến thăm Lăng Bác là một kỷ niệm khó quên đối với đoàn Cựu chiến binh tỉnh Nam Định. Đó là dịp để họ bày tỏ lòng thành kính với Bác Hồ, ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc và truyền lửa yêu nước cho thế hệ trẻ. Tinh thần của Bác sẽ sống mãi trong lòng mỗi người Việt Nam.

Hà Nội, ngày 26/8/2024

ĐẶNG THỊ TOÀN - Làng Hữu Nghị Việt Nam

Bạn đang đọc bài viết Chuyến đi thăm lăng Bác đầy ý nghĩa của Đoàn Cựu chiến binh tỉnh Nam Định tại chuyên mục Cơ quan Trung ương (487) của Trung ương hội Cựu chiến binh Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 024 - 32444645 hoặc gửi về hòm thư btgccb@gmail.com